Công ty tiếp thị đa cấp là gì, và tôi có nên mua tinh dầu từ đó không?

Các công ty tiếp thị đa cấp (MLM) được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau, bao gồm tiếp thị giới thiệu, tiếp thị mạng lưới và bán hàng kim tự tháp. Tóm lại, lực lượng lao động của một công ty MLM bao gồm những người đại diện làm việc theo hoa hồng, tự mua mẫu và hàng hóa của mình, và bán sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng trong cộng đồng của mình, mà không cần một cửa hàng truyền thống. Trong hầu hết các công ty này, các đại diện cũng được khuyến khích tuyển dụng thêm người khác làm đại diện, với mục tiêu nhận được một khoản hoa hồng nhỏ từ doanh số bán hàng của họ. Càng tuyển dụng được nhiều người, họ càng kiếm được nhiều tiền—ít nhất đó là mục tiêu.

Điều này không giống với mô hình kim tự tháp, vì MLM thực sự bán một sản phẩm hoặc dịch vụ, và khách hàng thực sự nhận được sản phẩm hoặc dịch vụ đó. Trong một mô hình kim tự tháp, sản phẩm thường là hư cấu hoặc liên quan đến một khoản đầu tư hứa hẹn phần thưởng không bao giờ thành hiện thực. Đại diện chỉ đơn giản là lấy tiền của khách hàng và cố gắng tuyển dụng thêm người để làm điều tương tự. Các mô hình kim tự tháp là bất hợp pháp, trong khi các công ty MLM là một hình thức kinh doanh hợp pháp.

Trong thị trường tinh dầu, các đại diện MLM có thể thiết lập kinh doanh tại một salon làm đẹp hoặc spa và bán sản phẩm của họ cho khách hàng, mang đến một cách tiện lợi để người yêu thích tinh dầu mua chúng khi đang thưởng thức các dịch vụ khác. Điều này hoàn toàn hợp pháp, và những đại diện có óc kinh doanh có thể kiếm được thu nhập khá theo cách này. Một số khác thuê gian hàng tại các lễ hội hoặc hội chợ và bán hàng cho những người đi qua. Tuy nhiên, phần lớn, những người bán hàng này thường dựa vào bạn bè và gia đình của họ để mua sản phẩm, làm cạn kiệt nhanh chóng mối quan hệ xã hội mà họ có.

Những người trở thành đại diện của các công ty MLM thường được yêu cầu bỏ ra một khoản tiền lớn ban đầu để mua bộ sản phẩm bán hàng và đủ hàng hóa để bán tại các buổi tiệc gia đình hoặc các sự kiện khác. Họ có thể bị cuốn hút vào MLM với lời hứa về thu nhập đáng kể—luôn có một đại diện đứng đầu kim tự tháp kể về thành công rực rỡ của họ—cùng với lịch trình linh hoạt và khả năng "tự quản lý thời gian làm việc". Những công ty này thường thu hút phụ nữ nuôi con, những người cần thêm thu nhập cho gia đình, cũng như sinh viên toàn thời gian, người tìm kiếm công việc bán thời gian vì lý do gia đình, và những người đang gặp khó khăn về tài chính. Tuy nhiên, đây là cách mà các công ty MLM kiếm phần lớn tiền, bằng cách bán nhiều sản phẩm hơn cho đại diện hơn là họ có thể bán cho bạn bè và gia đình. Việc trả lại các bộ sản phẩm này có thể bị cấm, hoặc công ty có thể chấp nhận trả lại nhưng chỉ với giá trị thấp hơn nhiều so với số tiền đại diện đã bỏ ra. (Các phim hài tình huống thường chế nhạo những công ty này—gần đây nhất là trong các phim như Schitt’s CreekBob’s Burgers—nhưng hài hước đến từ sự thật rằng gần như không thể kiếm tiền khi làm đại diện cho một công ty MLM.)

Công bằng mà nói, không có gì sai khi mua tinh dầu từ một công ty MLM. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý rằng bạn có thể sẽ phải đối mặt với một bài thuyết phục bán hàng mạnh mẽ, và có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn dự định để nghe về những tác dụng chữa bệnh kỳ diệu của tinh dầu. Các công ty MLM thường cung cấp các “bộ khởi đầu” để lôi kéo bạn chi tiêu nhiều hơn dự định, và có thể bạn sẽ được chào mời “ưu đãi đặc biệt” với giá trị có giới hạn thời gian nhằm thúc đẩy bạn mua hàng nhanh chóng. Nếu tất cả những gì bạn muốn chỉ là một chai tinh dầu oải hương, bạn có thể nên bỏ qua buổi tiệc gia đình nơi đại diện sẽ cố gắng thuyết phục bạn chi 85 đô la cho một bộ sản phẩm mà bạn không cần, và thay vào đó mua một chai đơn với giá 12 đô la tại siêu thị hoặc nhà thuốc gần nhà.

Các công ty MLM đôi khi là nguồn gốc của những tuyên bố vô lý về khả năng ngăn ngừa hoặc thậm chí chữa bệnh của tinh dầu. Một trong những vụ việc nổi bật nhất liên quan đến Young Living Essential Oils, công ty đã nhận được thư cảnh cáo từ FDA vào năm 2014 vì quảng bá sản phẩm theo cách khiến chúng trở thành thuốc theo Đạo luật Thực phẩm, Dược phẩm và Mỹ phẩm Liên bang:

"Các nhà tư vấn của bạn quảng bá nhiều sản phẩm tinh dầu Young Living cho các tình trạng như, nhưng không giới hạn ở, nhiễm virus (bao gồm ebola), bệnh Parkinson, tự kỷ, tiểu đường, cao huyết áp, ung thư, mất ngủ, bệnh tim, rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD), mất trí nhớ, và đa xơ cứng, những tình trạng không thể tự chẩn đoán và điều trị bởi những cá nhân không phải là bác sĩ."

Thư tiếp tục liệt kê một danh sách dài các trích dẫn từ các trang web của Young Living tuyên bố rằng sản phẩm Thieves của họ, một hỗn hợp của nhiều loại tinh dầu, có thể chữa khỏi Ebola và một số virus khác. Nhiều tuyên bố khác đề cập đến các loại dầu khác và khả năng chống lại và chữa trị các bệnh cụ thể.

Young Living đã xóa sạch các tuyên bố này khỏi trang web của họ và không còn đưa ra những tuyên bố tương tự, nhưng nhiều công ty tinh dầu khác vẫn tiếp tục làm như vậy—bao gồm cả những công ty tuyên bố sản phẩm của họ là thần dược chữa khỏi COVID-19. Không có bất kỳ cơ sở khoa học nào cho những tuyên bố này.

Quay lại blog